ஹம்பாந்தோட்டை சர்வதேச துறைமுகம் (HIP) இறக்குமதி தடை நீக்கப்பட்ட பின்னர் முதல் முறையாக செவன் சீல்ஸ் நிறுவனத்தின் கப்பல் மூலம் 1,560 பயன்படுத்தப்பட்ட வாகனங்களைப் பெற்றுக் கொண்டது.
இந்த வாகனங்களில் உயர் ரக மற்றும் கனரக வாகனங்கள் உட்பட, ஜப்பானில் இருந்து டொயோட்டா லேண்ட் குரூஸர், பிராடோ, (அத்துடன் ஐரோப்பிய பி.எம்.டபிள்யூ, மெர்சிடிஸ்-பென்ஸ்,) டொயோட்டா ரைஸ், ஹோண்டா வெஸல், டைஹாட்ஸு மற்றும் சுஸுகி வேகன் ஆர் போன்ற பிரபல மாடல்கள் அடங்கும்.
“இது இலங்கையின் தொற்றுநோய்க்கு பிந்தைய மீட்சியில் ஒரு முக்கிய மைல்கல்லாகும்,” என ஹம்பாந்தோட்டை சர்வதேச துறைமுக குழுமத்தின் (HIPG) வணிக மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் பொது மேலாளர் லான்ஸ் ஸூவோ தெரிவித்தார். “இறக்குமதி கட்டுப்பாடுகள் நீக்கப்பட்ட பின்னர் ஜப்பானில் இருந்து முதல் பயன்படுத்தப்பட்ட வாகன ஏற்றுமதியை வரவேற்பது, சந்தை நடவடிக்கைகளில் மீண்டும் உயர்வைக் காட்டுகிறது.”
இந்த வாகனங்கள் செவன் சீல்ஸ் நிறுவனத்தால் இயக்கப்படும் எம்வி வைக்கிங் டிரைவ் என்ற ரோல்-ஆன்/ரோல்-ஆஃப் (RoRo) கப்பல் மூலம் கொண்டுவரப்பட்டன. இந்நிறுவனத்தின் உள்ளூர் பிரதிநிதியாக மரைன் இன்டர்நேஷனல் ஏஜென்சீஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் செயல்படுகிறது.
2015 முதல் 2020 வரை ஹம்பாந்தோட்டை துறைமுகத்தை வாகன இறக்குமதி மையமாக உருவாக்குவதில் முக்கிய பங்கு வகித்த இந்நிறுவனம், உள்ளூர் தேவை அதிகரிக்கையில் செவன் சீல்ஸ் ஜப்பான் உடன் இணைந்து தனது செயல்பாடுகளை விரிவாக்க திட்டமிட்டுள்ளது.
“ஹம்பாந்தோட்டை துறைமுகம் வழியாக உள்ளூர் வாகன இறக்குமதியை முதலில் தொடங்கியவர்கள் நாங்கள்,” என மரைன் இன்டர்நேஷனல் ஏஜென்சீஸ் பிரைவேட் லிமிடெட்டின் செயல்பாட்டு இயக்குநர் நிமல் சந்திரசிறி கூறினார். “கோவிட்-19 தொற்றுநோய் மற்றும் அதனைத் தொடர்ந்து ஏற்பட்ட பொருளாதார சவால்களால் ஏற்பட்ட இடைநிறுத்தத்திற்கு பிறகு, இப்போது தொழில்துறையில் புதிய உத்வேகம் கிடைத்துள்ளது.”
இறக்குமதி கட்டுப்பாடுகள் நீக்கப்பட்டதைத் தொடர்ந்து, இறக்குமதி தேவை உயர்ந்து வருகிறது. செவன் சீல்ஸ் நிறுவனம் மே மாத தொடக்கத்தில் மற்றொரு ஏற்றுமதியை திட்டமிட்டுள்ளது. 164 மீட்டர் நீளமும் 28 மீட்டர் அகலமும் கொண்ட வைக்கிங் டிரைவ் கப்பல், சுமார் 3,500 வாகனங்களை ஏற்றிச் செல்லும் திறன் கொண்டது. இந்த ரோரோ கப்பல் ஜப்பானில் இருந்து பயணித்து, வங்கதேசம் வழியாக திரும்புகிறது.
ஹம்பாந்தோட்டை துறைமுகம் தொடர்ந்து உயர் பாதுகாப்பு மற்றும் செயல்திறன் தரங்களை பராமரித்து வருகிறது. வாகனங்களுக்கு குறைந்த அளவு சேதம் மற்றும் எளிமையான கையாளுதல் நடைமுறைகளை உறுதி செய்கிறது. “HIPG துறைமுக மேலாண்மையை ஏற்றுக்கொண்டதிலிருந்து, வாகன பராமரிப்பு மற்றும் பாதுகாப்பில் குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றங்களை நாங்கள் கண்டுள்ளோம்,” என நிமல் சந்திரசிறி குறிப்பிட்டார். “சந்தை நம்பிக்கை மீண்டும் உருவாகி, தளவாடங்கள் வலுப்பெறுவதால், வாகன இறக்குமதியின் மீள்தொடக்கம் இலங்கையின் வாகனத் துறையில் நேர்மறையான மாற்றத்தை சுட்டிக்காட்டுகிறது.”