Our Feeds


Wednesday, March 15, 2023

ShortTalk

காத்தான்குடியில், ஹிஜாப்களால் சூழப்பட்ட வாழ்க்கையைத் தாண்டி உண்மையில் மகிழ்ச்சியாக வாழும் முஸ்லிம்களை கண்டோம் - காத்தான்குடி சென்ற சிங்கள ஜோடியின் அனுபவம் - PHOTOS



மட்டக்களப்பு பயணம் முடிந்து ஒருவாரம் கடந்தும் காத்தான்குடியில் எடுக்கப்பட்ட புகைப்படங்கள் FB யில் பதியப்படாத நிலையில் இந்த பதிவை எழுதுகிறேன்.


ஒரு வார்த்தை எழுதாமல் காத்தான்குடியில் எடுக்கப்பட்ட இந்தப் புகைப்படங்களை வைத்து ஒரு பதிவு போட்டால் அது பெரிய தவறு. அதற்குக் காரணம் காத்தான்குடியைப் பற்றி அங்கு செல்வதற்கு முன் வைத்திருந்த காட்சிகள் அங்கு சென்ற பிறகு முற்றிலும் மாறியது.


காத்தான்குடி என்பது இலங்கையில் அண்மைக்காலமாக மதப் பிரச்சாரத்துடன் அடிக்கடி வாசிக்கப்படும் இடம். சரியாகச் சொல்வதென்றால் தெற்கில் காத்தான்குடியை ஒரு குட்டி அரபு என்றே அழைத்தோம். அதற்குக் காரணம் காத்தான்குடி நகரம் இலங்கையில் வேறு எங்கும் இல்லாத இடமாகவும், சாலையின் நடுவில் பேரீச்ச மரங்கள் நடப்பட்டு, அரேபிய கட்டிடக்கலை அம்சங்கள் நிறைந்த இடமாகவும் இருந்தது.


நான் இந்த ஊரைப் பார்க்கச் செல்ல விரும்பினேன், ஆனால் நான் அதை பல முறை யோசித்தேன், நாம் உடுத்தும் உடைக்கு ஊரில் பிரச்சனை வருமா, அந்த மக்கள் நம்மை என்ன சொல்வார்கள், மொழி பிரச்சனை வருமா? என பல பிரச்சனைகளால் அது நடந்தது.


எது எப்படி இருந்தாலும் மட்டக்களப்பு விஜயத்தின் போது கண்டிப்பாக காத்தான்குடியை பார்க்கலாம் என்று இருவரும் முன்கூட்டியே திட்டமிட்டு நீண்ட காற்சட்டையும் தலையை மறைக்கும் ஷோலும் அணிந்து காத்தான்குடி நகருக்கு வந்தோம்.


பாலஸ்தீன பாணியில் கட்டப்பட்ட காத்தான்குடி அல் அக்ஸா பள்ளிவாசலுக்கு முதலில் சென்றோம். எப்படியிருந்தாலும் நாங்கள் முஸ்லிம்கள் இல்லை என்பதால் வெளியில் இருந்து மசூதிக்குச் செல்லும் திட்டம். 


மசூதியின் முகப்பில் இருந்து அதைப் பார்த்து புகைப்படம் எடுத்துக் கொண்டிருந்த போது, ​​மசூதியின் பக்கவாட்டில் இருந்து அரபு உடை அணிந்த முஸ்லிம் பெரியவர் ஒருவர் எங்கள் இடத்திற்கு வந்தார். திட்டுவார்கள் என்ற எண்ணம் இருந்தது, ஆனால் அந்த நபரின் முகத்தில் புன்னகையைக் கண்டதும் அந்த பயம் மறைந்தது. 


வெளியில் இருந்து பார்க்காமல் பள்ளிவாசலுக்கு உள்ளே வரச் சொன்னார். நாங்கள் புறப்படும்போது, நீங்கள் முஸ்லீம் இல்லை என்பதால் உங்கள் தலையை மறைக்க வேண்டிய அவசியமில்லை என்று எங்களிடம் கூறினார். 


இதற்கிடையில் பள்ளிவாசலின் பாதுகாப்பு அதிகாரியும் வந்து எங்களுடன் கைகுலுக்கினார். அவர் எங்களை பள்ளிவாசலுக்குள் அழைத்துச் சென்று அது எவ்வாறு செயல்படுகிறது மற்றும் வழிபாட்டுத் தலங்களை எங்களுக்குக் காட்டினார், எங்களுக்காக புகைப்படம் கூட எடுத்தார். 


இஸ்லாமிய மசூதிக்குள் நாங்கள் சென்றது அதுவே முதல் முறை. சொல்லப்போனால், மற்ற மத வழிபாட்டுத் தலங்களில் இப்படி ஒரு விஷயத்தை நாங்கள் எதிர்பார்க்கவே இல்லை.


அதன் பின்னர் காத்தான்குடி மரபுரிமை அருங்காட்சியகத்திற்கு சென்றோம். ஹிஸ்புல்லாஹ் என்ற நாடாளுமன்ற உறுப்பினரால் இது உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. அந்த அருங்காட்சியகத்தில் இலங்கை முஸ்லிம்களின் வரலாறு நான்கு மாடிகளுக்கு மேல் காட்டப்பட்டுள்ளது. பல்வேறு சிலைகள் மற்றும் கலைப்பொருட்கள் கொண்ட அருங்காட்சியகத்தைப் பார்ப்பது ஒரு சிறந்த அனுபவம் மற்றும் நிறைய அறிவு.


அங்கிருந்து காத்தான்குடி கடற்கரைக்குச் சென்றோம். சவூதி அரேபியாவில் கடற்கரைக்குச் செல்வது போல. முஸ்லீம் குடும்பங்கள் கடற்கரையைச் சுற்றி அமர்ந்து வெவ்வேறு உணவுகளை உண்ணும் போது சூரிய அஸ்தமனத்தைப் பார்க்கிறார்கள். இது ஒரு வித்தியாசமான அனுபவம்.


அங்கிருந்து காத்தான்குடி நகரின் தொடக்கப் பகுதிக்குத் திரும்பி, காத்தான்குடி நுழைவாயிலுக்கு முன்னால் அமர்ந்து புகைப்படம் எடுத்துக்கொண்டு, முஸ்லிம்களின் வழக்கமான ஸ்ட்ரீட் ஃபுட்ஸ் சாப்பிட்டுவிட்டு, காத்தான்குடி கைத்தறிப் புடவைகளை எடுத்துக் கொண்டு மீண்டும் ஹோட்டலுக்கு வரப் புறப்பட்டோம்.


கிழக்கில் உள்ள முஸ்லிம்களைப் பற்றி ஊடகங்கள் மற்றும் சமூக வலைப்பின்னல்கள் நம் மனதில் உருவாக்கிய கதைக்கும் உண்மையான கதைக்கும் உள்ள வித்தியாசத்தை நாம் உண்மையில் அனுபவிக்க வேண்டும் என்பதால் இந்த பயணத்தைப் பற்றி பேசுவது முக்கியம் என்று நினைத்தேன்.


உண்மையில் கிழக்கு மாகாணத்தில் எம்மைப் போன்ற இலங்கையர்களின் ஒரு குழுவே இருக்கின்றது, ஆனால் சிலர் மேடையில் பேசுவது போல் பயமுறுத்தும் தீவிரவாதிகளின் குழு அல்ல. 


காத்தான்குடியில், புர்கா மற்றும் ஹிஜாப்களால் சூழப்பட்ட வாழ்க்கையைத் தாண்டி உண்மையில் மகிழ்ச்சியான வாழ்க்கையை வாழும் முஸ்லிம் ஆண்களும் பெண்களும் ஒரு குழுவைக் கண்டோம். முஸ்லிம் கலாச்சாரத்தின் பன்முகத்தன்மையை அனுபவிக்கும் வாய்ப்பும் எங்களுக்குக் கிடைத்தது. அதில் பெரும் மகிழ்ச்சி இருக்கிறது.


உண்மையில் சிங்களம், தமிழ், முஸ்லிம், மலாய், பர்கர் ஆகிய தேசங்கள் அடங்கிய இலங்கைத் தேசம் எவ்வளவு அழகானது என்பதை இது போன்ற இடங்களில்தான் உணரமுடிகிறது.


මඩකලපු සංචාරය අවසන් කර සතියක් ගතවෙලත් තවම කාත්තන්කුඩියේදී ගත්ත Photos FB දැම්මේ නැත්ද කියලා ප්‍රති පාර්ශවයෙන් දැඩි ප්‍රහාර එල්ල වෙද්දී තමයි මේ post එක ලියන්නේ.

ඇත්තටම කාත්තන්කුඩියෙදි ගත්ත මේ Photos එක්ක වචනයක් නොලියා Post එකක් දැම්මා නම් ඒක ලොකු අඩුවක්. ඒකට හේතුව තමයි යන්න කලින් කාත්තන්කුඩිය ගැන තිබුන චිත්‍රය එහේට ගියාට පස්සේ සම්පූර්ණයෙන්ම වෙනස් වුන එක.

පහුගිය කාලේ ලංකාවේ ඇතිවුන ආගම්වාදී ප්‍රචාරයන් එක්ක නිතරම කියවුන තැනක් තමයි කාත්තන්කුඩිය කියන්නේ. හරියටම කියනවා නම් දකුණේ අපිට කාත්තන්කුඩිය කියන්නේ පුංචි අරාබියක් වගේ ගතියක් තමයි තිබුනේ. ඒකට හේතුව වුනේ කාත්තන්කුඩි නගරය ලංකාවේ අනිත් කිසිම තැනක නැති විදියට පාර මැද රටඉඳි ගස් වවපු, අරාබි ගෘහ නිර්මාණ ලක්ෂණ පිරුණු තැනක් වීම වගේ දේවල්.

මේ කාත්තන්කුඩිය නරඹන්න යන්න ඕන කියලා හිතේ තිබුනට කිහිප වතාවක්ම වාහනයෙන් ඒ හරහා ගියා මිසක් නැවතිලා බලන්න හිත් දුන්නේ නෑ. අපි අඳින ඇඳුම් එ‍් නගරෙට අවුලක් වේවිද, ඒ මිනිස්සු අපිට මොනවා කියාවිද, භාෂා ප්‍රශ්ණ ඇතිවේවිද වගේ ගොඩක් ගැටලු නිසා තමයි ඒක එහෙම වුනේ.

කො‍හොම වුනත් මේ පාර මඩකලපු සංචාරයෙදි අනිවාර්යයෙන්ම කාත්තන්කුඩිය නරඹනවා කියලා අපි දෙන්නා කලින්ම plan කරගත්තු නිසා දිග කලිසම් ඇඳලා,  ඔලුව වහන්න Shoal එකක් එහෙමත් අරගෙනම අපි කාක්කන්කුඩි නගරයට ආවා.

ඒ ඇවිත් මුලින්ම ගියේ පලස්තීන ආරයට ගොඩනගලා තියෙන කාත්තන්කුඩි Al Aqsa mosque එක ලඟට. ඒ ගියත් අපි ඉස්ලාම් ආගමේ නොවෙන නිසා එලියේ ඉඳන් පල්ලිය බලලා එන්න තමයි සැලසුම තිබුනේ. අපි පල්ලිය ඉස්සරහා ඉඳන් ඒ දිහා බලලා ‍photos ගනිද්දී අරාබි ඇඳුමක් ඇඳගනිපු මුස්ලිම් වැඩිහිටියෙක් පල්ලිය පැත්තේ ඉඳන් ටිකක් ඉක්මන් ගමනින් අපි හිටපු තැනට ආවා. ඒ ආපු විදියට නම් බැණුම් අහන්න වෙයි වගේ හැඟීමක් අපිට ඇතිවුනත් ඒ කෙනාගේ මුහුණේ තිබුන හිනාවත් එක්ක ඒ භය නැත්තටම නැති වෙලා ගියා. ඔහු අපිට කිව්වේ එලියේ ඉඳන් බලන්න එපා පල්ලියේ ඇතුලට එන්න කියලා. ඒ යන්න හද්දදී චමෝදනා Shoal එක අතට ගත්තත් ඔයාලා මුස්ලිම් නොවන නිසා ඔලුව වහන්න අවශ්‍ය නෑ කියා ඔහු අපිට කිව්වා. ඒ යද්දී පල්ලියේ ආරක්ෂක නිලධාරියාත් ඇවිත් අපිට අතට අත දීලා පිලිගත්තා. ඒ වගේම පල්ලිය ඇතුලට එක්කගෙන ගිහිං ඒකේ වැඩ කටයුතු වෙන විදිය වගේම, වඳින පුදන ස්ථානත් පෙන්නලා දීලා අපිට photo පවා අරගෙන දුන්නා. ඒ ඉස්ලාම් පල්ලියක් ඇතුලට අපි ගිය පළමු වැනි වතාව. ඇත්තටම අන්‍ය ආගමික සිද්ධස්ථානයකදී ඒ වගේ දෙයක් අපි කවදාවත් බලාපොරොත්තු වුනේ නෑ. 

ඊට පස්සේ අපි ගියේ කාත්තන්කුඩි උරුම කෞතුකාගාරයට. ඒක හදලා තියෙන්නේ හිස්බුල්ලා කියන පාර්ලිමේන්තු මන්ත්‍රීවරයා මූලික වෙලා. ඒ කෞතුකාගාරයේ ලාංකේය මුස්ලිම් ජනතාවගේ ඉතිහාසය තට්ටු හතරක් පුරාවට දක්වලා තියෙනවා. විවිධ පිළිම, කෞතුක භාණ්ඩ වලින් සමන්විත ඒ කෞතුකාගාරය නැරඹීම මාරම අත්දැකීමක් වගේම දැණුම ගොඩක් ලැබෙන දෙයක්.

එතනින් අපි කාත්තන්කුඩි වෙරළට ගියා. හරියට සෞදි අරාබියේ වෙරලකට ගියා වගේ. මුස්ලිම් පවුල් වෙරළෙ වටේට වාඩි වෙලා විවිධ කෑම කන ගමන් ඉර බහින ආකාරය නරඹනවා. ඒක වෙනස්ම අත්දැකීමක්.

එතනින් නැවත කාත්ත්න්කුඩි නගරය ඇරඹෙන තැනට ආපු අපි කාත්තන්කුඩි පිවිසුම ඉස්සරහා ඉඳගෙන ඡායාරූප කිහිපයක් අරගෙන, මුස්ලිම් වරුන්ට ආවේණික Street Foods ටිකකුත් කාලා, කාත්තන්කුඩි අත්යන්ත්‍ර සාරි කිහිපයකුත් අරගෙන නැවත හෝටලයට එන්න පිටත් වුනා. 

මේ ගමන ගැන විශේෂයෙන්ම කියන්න ඔන් කියලා  හිතුනේ නැගෙනහිර මුස්ලිම්වරු ගැන මාධ්‍ය සහ සමාජ ජාල විසින් අපේ හිත් වල මවපු කථාවත් ඇත්ත කථාවත් අතර වෙනස ඇත්තටම අත්දකින්න මේ සංචාරයේදී අපිට ලැබුන නිසා. ඇත්තටම නැගෙනහිර පලාතේ ඉන්නෙත් අපි වගේම ශ්‍රී ලාංකික මිනිස්සු පිරිසක් මිසක් අර සමහර අය වේදිකා වල ගිරිය පුප්පලා අර්ථ දක්වන විදියේ භයාණක අන්තවාදී පිරිසක් නෙමෙයි. එහෙම අය ඉන්න ඇති. අදටත් ඉන්නවා ඇති. ඉස්සරහටත් ඉඳීවි. හැබැයි මේ ගමනෙදි අපිට නම් ඒ වගේ අය හමුවුනේ නෑ. ඇත්තටම බුර්කා, හිජාබ් වලින් වටවුන ජීවිත වලට එහා ගිය සතුටින් ජීවිතය විඳින මුස්ලිම් ගැහැණු පිරිමි මිනිස්සු පිරිසක් අපි කාත්තන්කුඩියෙදි දැක්කා. ඒ මුස්ලිම් සංස්කෘතියේ විවිධත්වය අත්දකින්න විඳගන්න අපිටත් අවස්ථාව ලැබුනා. ඒ ගැන නම් ලොකු සතුටක් තියෙන්නේ.

ඇත්තටම සිංහල, දෙමල, මුස්ලිම්, මැලේ, බර්ගර් සියලු ජාතීන් එකතු වෙලා හැදුන ශ්‍රී ලාංකේය ජාතිය මොන තරම් ලස්සනද කියලා හිතෙන්නේ මේ වගේ තැන් වලදී තමයි...


 












Subscribe to this Blog via Email :
Previous
Next Post »